1914-ൽ നിർമ്മിച്ച തമിഴ്നാട്ടിലെ ചരിത്രപരമായ പാമ്പൻ പാലത്തിന് പകരമായി പുതിയ പാമ്പൻ പാലത്തിന്റെ ഉദ്ഘാടനം ഇന്ത്യയുടെ പ്രധാന മന്ത്രി നരേന്ദ്ര മോദി നിർവഹിച്ചു. രാമേശ്വരം ദ്വീപിനെ മൂലഭൂമിയിലെ മണ്ഡപത്തുമായി ബന്ധിപ്പിക്കുന്ന 2.07 കിലോമീറ്റർ നീളമുള്ള ഈ പാലം ഇന്ത്യയുടെ ആദ്യത്തെ വെർട്ടിക്കൽ-ലിഫ്റ്റ് കടൽ പാലമാണ്. 72.5 മീറ്റർ നീളമുള്ള ഒരു ഭാഗം കപ്പലുകൾക്കായി 17 മീറ്റർ വരെ ഉയരാൻ കഴിയുന്ന വിധം രൂപകൽപ്പന ചെയ്തിരിക്കുന്നു. റെയിൽ വികാസ് നിഗം ലിമിറ്റഡ് (RVNL) 550 കോടി രൂപ ചെലവിൽ നിർമ്മിച്ച ഈ പാലം എഞ്ചിനീയറിംഗ് മേഖലയിലെ നൂതന സാങ്കേതിക വിദ്യകളുടെ മികവാർന്ന ഉദാഹരണമാണ്.
പുതിയ പാമ്പൻ പാലം 80 കിലോമീറ്റർ വേഗതയിൽ ട്രെയിനുകൾക്ക് സഞ്ചരിക്കാൻ സാധികുന്നോടപ്പം ഭാവിയിൽ ഇരട്ട പാത നവീകരണത്തിനും അനുയോജ്യമാണ്. പഴയ പാലത്തെക്കാൾ 3 മീറ്റർ ഉയരത്തിൽ നിർമ്മിച്ചിരിക്കുന്ന ഈ പാലം കടലിലൂടെ സഞ്ചരിക്കുന്ന കപ്പലുകൾക്കും ബോട്ടുകൾക്കും കൂടുതൽ മെച്ചപ്പെട്ട ക്ലിയറൻസ് നൽകുന്നു. അരിപ്പ് പ്രതിരോധ സാമഗ്രികൾ ഉപയോഗിച്ച് നിർമ്മിച്ചിരിക്കുന്നതിനാൽ ഈ പാലത്തിന് 100 വർഷം വരെ നിലനിൽക്കാൻ കഴിയുമെന്ന് എഞ്ചിനീയർമാർ കണക്കാക്കുന്നു. ഓട്ടോ ലോഞ്ചിംഗ് മെത്തേഡ് ഉപയോഗിച്ച് അസംബ്ൾ ചെയ്ത ഈ പാലം PAUT പോലുള്ള ആധുനിക പരിശോധനാ രീതികൾ ഉപയോഗിച്ച് ഗുണനിലവാരം ഉറപ്പാക്കിയിട്ടുണ്ട്.
1914-ൽ നിർമ്മിച്ച, മാനുവൽ ലിഫ്റ്റ് സംവിധാനമുള്ള പഴയ പാമ്പൻ പാലം സുരക്ഷാ കാരണങ്ങളാൽ ഡീകമ്മീഷൻ ചെയ്യപ്പെട്ടു. ചരിത്രപരമായി നിർണായക പ്രാധാന്യമുള്ള ഈ പാതയിലെ നവീകരണം ദക്ഷിണേന്ത്യയിലെ ഗതാഗത സംവിധാനത്തിന് പുതിയ ചലനാത്മകത നൽകുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു. വാണിജ്യ, തീർഥാടന, വിനോദസഞ്ചാര മേഖലകളിൽ ഗണ്യമായ വളർച്ചയ്ക്ക് ഈ പുതിയ അടിസ്ഥാന സൗകര്യം സഹായിക്കും. സാങ്കേതികവിദ്യയും പാരമ്പര്യവും സമന്വയിപ്പിക്കുന്ന ഈ പദ്ധതി ഇന്ത്യയുടെ അടിസ്ഥാന സൗകര്യ വികസനത്തിന്റെ മാതൃകാപരമായ ഉദാഹരണമായി മാറുകയാണ്.